Mgogoro wa Chama cha Demokrasia na Maendeleo (CDM)
Mgogoro
wa Chama cha Demokrasia na Maendeleo (CDM) ambao umesababisha baadhi ya
viongozi wake waandamizi kung’olewa, wengine kujiuzulu na kugawa
makundi ya wanachama na kuhatarisha hata usalama wa viongozi wengine ni
lazima ufikie tamati.
Japo ambao wanataka tuamini kuwa
hakuna mgogoro si kwa sababu hatuuoni bali kwa sababu wanataka
tusiutazame ni muhimu kuwa wakweli kwa nafsi zetu kuwa kinachoendelea na
ambacho kimedumu muda mrefu ni mgogoro ambao umetishia umoja wa chama,
umelegeza harakati za kuing’oa CCM madarakani na kwa hakika umeacha
majeraha ambayo kwa siku kadhaa sasa yanazidi kutoneswa toneswa na
jitihada za kuyaponya hazijafanyika zikatosheleza. Katika mfululizo wa
makala yangu hii nitajaribu kushirikisha mawazo yangu kuhusiana na
mgogoro huu. Kwa muda mrefu watu wengi – wa pande zote za mgogoro –
wameniuliza maoni yangu kuhusu kinachoendelea CDM na kwa wote jibu langu
limekuwa “bado nafikiri”. Ni kweli nilikuwa bado nafikiri kwa sababu
naamini bila kutumia muda kufikiri kwa kina kuhusiana na tatizo,
kulielewa chanzo chake na kulikabili lilivyo itakuwa vigumu kupata
suluhisho la kudumu. Makala hii hadi hivi sasa ina sehemu nne – sidhani
kama nitaifanya izidi sehemu tano; kwa wale wasiona mazoea ya kusoma
maandishi mengi nashauri wanaweza kusubiri sehemu ya tatu nay a nne
kuweza kuona mambo ambayo ninayapendekeza kufanyika. Lakini kwa wale
ambao wanapenda kujua nilifikia vipi mapendekezo hiyo watajitendea
hisani kunisoma toka mwanzo kuweza kuelewa msingi wa hoja yangu.
Katika Makala hii hasa hapo mbeleni nitajikita kwa kina kuonesha
kwanini viongozi wakuu wa CDM ni sehemu ya mgogoro huu lakini pia ni wao
ndio ambao wanaweza kuupatia suluhisho la kudumu; suluhisho ambalo
litakuwa linatenda haki, linazingatia misingi ya kidemokrasia lakini pia
suluhisho ambalo litasababisha wanachama wote kutambua kuwa kuelekea
2015 migogoro haikubaliki, haitavumiliwa na yeyote ambaye atakuwa sehemu
ya mgogoro atashughulikiwa ipasavyo kwa staili ya kumkomo nyani giledi,
mchana kweupe.
Katika sehemu ya kwanza nitaangalia
nadharia ya nidhamu ya chama (party discipline), katika sehemu ya pili
nitaangalia sehemu ya kwanza ya chanzo cha mgogoro, katika sehemu ya
tatu nitaangalia sehemu ya pili ya chanzo cha mgogoro (ambayo inatokana
na nadharia ya nidhamu ya chama) katika sehemu ya nne nitachambua
viongozi wa CDM ambao naamini wamekuwa sababu ya mgogoro na kwa namna
gani vyanzo vya mgogoro vimewaweka katika hili; katika sehemu ya mwisho
(natumaini sitaenda zaidi ya hapo) nitaangalia namna ya kuutatua mgogoro
huu kwa kutoa mapendekezo ambayo ni ya kuthubutu, yasiyo angalia sura
na ambayo hayana haja ya kuomba radhi kabla ya kuyatoa.
Matumaini yangu ni kuwa hoja nitakayoiweka hapa itatoa pendekezo bora
zaidi la kumaliza mgogoro CDM (na wengine wanaweza kujifunza) kuliko
mapendekezo mengine yote yaliyowahi kutolewa na wengine kabla.
Fuatana nami katika sehemu ya kwanza.
NADHARIA YA NIDHAMU YA CHAMA (Party Discipline Theory)
Mambo haya matatu yanatusumbua sana na yanaligharimu taifa.
Yanatusumbua kwa sababu hayaonekani kumalizika bali yanaonekana kama
kuzidi na kuzidi kila siku iitwayo leo; na yanaligharimu taifa kwa
sababu matokeo yake kwa ujumla wake kwenye uongozi na utendaji wa taifa
letu ni hasi. Ukiangalia kwa karibu mambo yanayoendelea ndani ya chama
tawala na kwenye chama kikuu chaupinzani nchini – CDM – mambo haya
yameota mapembe ambayo kwa kweli hayakatiki, hayakatwi bali zaidi
yanaonekana kuchongwa.
Mfano wa Jeshi
Jeshi
lolote duniani ambalo limeundwa kwa ajili ya kutoa ulinzi na kupigana
vita linahitaji vitu hivi vitatu kama nguzo zake kuu za kiutendaji ili
kuweza kupata ushindi vitani. Majeshi yote duniani kati ya vitu ambavyo
wanamfundisha askari mtarajiwa (kuruta) ni kuwa na nidhamu, kutii
mamlaka iliyo juu yake na kutotumia madaraka vibaya. Makuruta
wanapojiunga na jeshi wanatoka katika mazingira tofauti, wana tabia
tofauti na wana mitazamo tofauti; kazi ya kwanza ya wakufunzi wa kijeshi
(drill sergeants) ni kuwatengeneza hawa watu kutoka walivyokuwa na
kuwapeleka wanakotakiwa kuwa.
Kwa wale tulioshuhudia kwa
karibu Vita ya Kagera na harakati za Ukombozi wa Nchi zilizoko Kusini
mwa Afrika tunajua ni kwa kiasi gani jeshi letu lilijipatia heshima
katika kushiriki mapambano, kutoa mafunzo na kulinda usalama wa nchi
yetu. Kiasi kwamba tulijiaminisha kuwa jeshi letu ni mahiri kabisa
katika eneo letu hili. Kutokana na ujuzi huo tumekuwa na kiburi cha
ufahari wa jeshi letu; ndio maana tunapochokozwa na majirani zetu
hatuchelewi kuanza kushadadia vita na mapambano kwa sababu tunaamini
kabisa kuwa katika eneo letu hakuna nchi ambayo inaweza ikaingia vitani
na sisi ikatupiga; siyo Malawi, siyo Rwanda wala siyo nani.
Siri ya mafanikio haya ya jeshi letu ni nini hasa? Je ni kwa sababu
tumewekeza kwa kiasi kikubwa katika vifaa vya kijeshi? (hili si kweli);
je inawezekana ni kwa sababu tuna silaha za kisasa zaidi kuliko wengine?
au kwa sababu sisi ni Tanzania kana kwamba kwa kuwa Tanzania basi
automatically jeshi letu ni bora zaidi? Au kuna siri kubwa zaidi na ya
msingi?
Naomba kupendekeza kwa msomaji kuwa siri ya
mafanikio ya jeshi lolote duniani (likiwemo la kwetu) imelala kwanza
kabisa katika nidhamu (discipline). Jeshi lisilo na nidhamu haliwezi
kushinda vita hata kama lina silaha, wataalamu au mabilioni ya pesa.
Vitu vingine ni muhimu sana katika kufanikisha mapambano lakini hakuna
kitu muhimu kama kuwa na wapiganaji walio na nidhamu iliyopitiliza;
ambao wanatambua majukumu yao barabara na ambao pamoja na makamanda wao
wako moyo mmoja kutafuta ushindi. Hakuna brigedi, hakuna kikosi, hakuna
company ambayo inaweza kusimama peke yake au kujifanyia mambo yake kwa
ajili ya sifa zake yenyewe. Jeshi lote na sehemu yote chini ya
majenerali husika ndio linaenda kutafuta ushindi. Jeshini hakuna sifa ya
kikosi moja au kapteni mmoja!
Nidhamu na Demokrasia
Mojawapo ya mambo ambayo yananitatiza siku za karibuni – hasa
kufuatia mgogoro wa ndani wa CDM – ni ile imani ya baadhi ya watu kuwa
demokrasia na nidhamu haviendani (the incompatibility of democracy and
party discipline). Kwamba, katika nchi ya kidemokrasia vyama vya siasa
haviitaji kuwa na nidhamu ya ndani kwani kuweka nidhamu au kusimamia
nidhamu ni kuminya au kufinya demokrasia. Wenye kuamini hivyo ni wepesi
kuona tishio kwa demokrasia wakati wowote chama cha siasa kinapojaribu
kusimamia nidhamu ndani yake.
Matokeo yake ni kuwa
wanasiasa – viongozi na wasio viongozi – wanajaribu na wengine
wameshajaribu kufanya mambo bila kujali chama chao cha siasa. Kwamba,
kwa vile mtu ana mawazo Fulani basi yuko tayari kuyafanyia kazi mawazo
hayo (haijalishi kama ni mazuri au la) bila kujali, kukihusisha au
kupata kuungwa mkono na chama chake. Hili linasababisha tujiulize swali
la msingi kweli; je ni kweli kwamba demokrasia na nidhamu haviendani
pamoja?
Naomba kupendekeza kwa mpendwa msomaji kuwa bila
nidhamu demokrasia haiwezi kuchipuka, kustawi na kuzaa matunda. Nidhamu
ni gundi inayokishika chama pamoja na siyo chama tu bali jumuiya yoyote
ya watu ambao wameamua kuunganisha nia zao ili kufikia lengo moja. Hili
ni kweli kwenye kwaya, bendi ya muziki, timu ya mchezo, na ukiangalia
sana hata kwenye familia. Wakati wowote kunatokea kukosekana kwa nidhamu
basi kikundi hicho cha watu kitaanza kuwa na nyufa, misukosuko na kama
wahusika hawatawajibika ipasavyo basi kikundi au jumuiya ya watu inaweza
kabisa kuparaganyika. Hapa basi kuna haja ya kuielewa hii nidhamu ya
chama (party discipline)
Nidhamu ya Chama Ni Nini Basi?
Hii inaweza kutafsiriwa kama mfumo na utaratibu unaotumiwa na chama
cha siasa kuhakikisa kuwa wanachama (viongozi na wasio viongozi)
wanafuata msimamo wa chama badala ya kufuata tu vitu vingine ambavyo
navyo vyaweza kuwa vya muhimu. Katika nchi zenye utawala wa kidemokrasia
nidhamu ya chama ni utaratibu wa kichama wa kuhakikisha kuwa watendaji
na viongozi wanaotokana na chama cha siasa wanazingatia na kufuata
misimamo, misingi, itikadi na mwelekeo wa chama.
Kama
nilivyosema hapo juu, lengo la kuwa na nidhamu ya chama ni kuhakikisha
kuwa chama kinasimamia malengo yake na hatimaye kuhakikisha kuwa
kinayafikia malengo hayo. Mgawanyo wa Nidhamu ya Chama
Naweza kuigawa hii nidhamu ya chama katika makundi makubwa matatu.
a. Nidhamu ya Wanachama kwa Chama
Kila mwanachama anapojiunga na chama cha siasa anakuwa amekubali
malengo, nia, na madhumuni ya chama hicho. Katika kukubali mambo hayo
mwanachama anakuwa amekubali kufuata Katiba ya chama, taratibu zake na
miongozo yake. Hii ndiyo sababu mtu anachukua kadi ya chama na kuilipia;
anaonesha kukubali kwake yaliyomo ndani ya Katiba hiyo. Kimsingi,
anakuwa amekubali kufungwa na Katiba hiyo. Hili ni kwa kila mwanachama.
Hivyo, kila mwanachama bila kujali uwezo wake, hali yake ya kimaisha,
jinsia yake n.k anatazamiwa kufuata Katiba ya chama, taratibu zake na
uongozi wake.
Kila mwanachama anapaswa kuwa na nidhamu kwa
chama chake; kuanzia tawi alipo hadi ngazi za juu za chama chake. Kwa
upande wa CDM Mwanachama ni lazima akubaliane na Katiba, Itikadi, na
Kanuni za chama kwa mujibu wa Ibara ya 5.1.4 na 5.1.5 ya Katiba ya CDM.
b Nidhamu ya Wanachama kwa Viongozi na Viongozi kwa Wanachama
Chama cha siasa ili kiweze kusonga mbele kinahitaji kuwa na nidhamu
ya viongozi kwa viongozi na viongozi na wanachama wao. Hii ina maana ya
kuwa wanachama wanakuwa tayari kufuata uongozi na viongozi wanatarajiwa
kuwaongoza wanachama wao vizuri na kwa mujibu wa kanuni zilizowekwa
wazi. Bila ya nidhamu ya aina hii kila mwanachama atakuwa kiongozi na
kile kiongozi atakuwa na wanachama wake. Ni lazima kuwe na nidhamu ya
aina hii ili kuhakikisha kuna utulivu, umoja, na ufanisi katika utendaji
kazi au katika kusimamia majukumu mbalimbali. anatazamiwa kufuata
Katiba ya chama, taratibu zake na uongozi wake.
Wanachama
wanatakiwa kuwa na nidhamu ya kukubali kuongozwa; ndio maana ya kuwa na
viongozi. Wanachama wasiokubali kuwa chini ya uongozi ulio halali juu
yao ni sawasawa na kuwa na kundi la mifugo lisilokubali kuchungwa. Mfano
huu waweza kuelezea vizuri haja ya kuwa na nidhamu kama kundi;
mchungaji mzuri anajua jinsi ya kulinda mifugo yake, kuipatia lishe
nzuri, kuhakikisha ina afya na inaongezeka na hatimaye kumpatia faida.
Mchungaji ambaye kila wiki anachinja mifugo kwa ajili ya kufurahia tu au
anauza kwa bei chee au haipi matunzo yanayostahili ni mchungaji wa
hatari.
Uongozi ni hivyo hivyo; viongozi wanatakiwa kutoa
uongozi mzuri kwa wale wanaowaongoza na wale wanoongozwa kukubali
kuongozwa vizuri. Wanachama wasiopenda kuongozwa na wanaojifanya na wao
ni viongozi wakati siyo ni sababu moja ya kukosekana kwa nidhamu.
Mwanachama anayeamini anaweza kuongoza vizuri zaidi kundi anapewa nafasi
katika uchaguzi kuwashawishi wanachama wenzake kumpa uongozi. Kabla ya
hapo anatakiwa awe na nidhamu kukubali kuongozwa.
Viongozi
nao hata hivyo kwa vile ni viongozi haina maana wanaweza kuongoza vibaya
wakaachwa; ni lazima waoneshe kuwa na nidhamu ya kuongoza vizuri
makundi yao. BIla kufanya hivyo watajikuta wanapata shida kusimamia wale
wanaowaongoza na matokeo yake wanaweza kusababisha uasi katika kundi.
c. Nidhamu ya Viongozi kwa Viongozi
Kila chama kina ngazi mbalimbali za uongozi; kuna viongozi wa ngazi
za chini, wapo wa ngazi za kati na wapo viongozi wa ngazi za juu. Japo
wote wanaitwa viongozi lakini kimsingi uongozi wao ni katika maeneo
ambayo wamepewa uongozi na si vinginevyo. Katika elimu ya uongozi hii
inaitwa ‘ngazi za uongozi/madaraka’ (leadership hierarchy).
Ngazi za Madaraka katika demokrasia zinatoa nafasi kwa watu mbalimbali
kushika uongozi katika ngazi mbalimbali na wakati huo huo kuweza kupata
nafasi ya kusonga mbele katika nafasi nyingine zenye majukumu makubwa
zaidi. Ni wazi kuwa kwa kadiri mtu anapanda ngazi hii ndivyo anavyozidi
kukuta kuwa huku juu nafasi zinazidi kupunguza zaidi. Ndio maana uongozi
wa kisiasa unakuwa kama pembetatu fulani hivi ambapo nafasi kubwa za
kushika uongozi wa aina mbalimbali ziko chini kuliko juu.
Kwa mujibu wa Katiba ya CDM Ibara ya 7; Muundo wa chama unaanzia ngazi
ya Msingi na kuishia Ngazi ya Taifa. CDM ina ngazi zifuatazo za muundo
wa chama.
1. Msingi/Vitongoji
2. Tawi
3. Kata/Wadi
4. Wilaya
5. Mkoa
6. Jimbo/Kanda
7. Taifa
Hata hivyo ukizingatia tangazo la hivi karibuni la uchaguzi wa
ndani wa chama yawezekana kukaonekana kuwa kuna utata wa muundo huu wa
chama hasa linapokuja suala la Kanda na Majimbo. Kwa mujibu wa tangazo
la chaguzi hizo kuanzia 1-10 Aprili 2014 kutafanyika chaguzi za majimbo
na tarehe 9 Julai utafanyika uchaguzi wa Kanda.
Kwa mujibu
wa ufafanuzi wa maneno katika Katiba ya CDM “Majimbo” kimsingi ndio
“Kanda”. Katiba inatafsiri Majimbo kuwa ni “mkusanyiko wa mikoa yenye
mahitaji yanayofanana kiuchumi kama itakavyoamuliwa na Baraza Kuu.” Sasa
ama kuna kurudia rudia chaguzi au majimbo kama yalivyotajwa kwenye
suala la uchaguzi siyo kanda kitu ambacho kitatufanya tuulize ni nini
hasa? Kama ni majimbo ya uchaguzi (constituencies) basi Katiba ya CDM
haina ngazi hizo kwani Ibara ya 7:6 inapozungumzia majimbo inazungumzia
kwa maana hiyo hapo juu isipokuwa kama kutatolewa ufafanuzi wa mahusiano
ya kiutendaji kati ya majimbo ya uchaguzi na majimbo ya kanda. Hii ni
kwa sababu katika suala la uchaguzi ‘uchaguzi wa majimbo’ umewekwa kabla
ya uchaguzi wa Wilaya na ule wa Mikoa na baada ya uchaguzi wa matawi
kitu ambacho kinanifanya niamini kuwa uchaguzi uliosemwa ni wa “majimbo”
ni uchaguzi wa ngazi ya Kata/Wadi na sio jimbo kwani jimbo ni kanda.
Katika ngazi hizi zote – kuanzia vitongoji hadi taifa; kutakuwepo
na watu ambao wataomba nafasi ya kutumikia chama chao katika ngazi hizo
za uongozi; wakati huo huo wao wenyewe watakuwa wanajiweka chini ya
uongozi ule wa juu yao. Hii ndio ngazi ya uongozi; kila kiongozi wa
chini anatakiwa kuwa na nidhamu na viongozi wa juu na wale wajuu
wanasimama na kuwajibika kwa walio chini yao.
Nidhamu ya Chama ni Suala la Vyama vya Kijamaa?
Mtu anaweza kusema kuwa suala la nidhamu ya chama ni suala la vyama
vya kijamaa; kwamba katika demokrasia au mfumo wa vyama vingi vyama vya
siasa havitakiwi kuweka mkazo sana katika nidhamu; kwamba nidhamu
inadumaza na kudunisha ukuaji wa demokrasia. Hivyo, katika fikra za
baadhi ya hawa wanaweza kuona kuwa kila mtu kujifanyia, kujiamulia au
kujiendea kivyake vyake katika chama ni sehemu ya demokrasia.
Hii si kweli. Wanasayansi wa elimu ya siasa wa nchi za kidemokrasia
wameandika vya kutosha juu ya umuhimu na hata ulazima wa nidhamu ya
chama. Nchi zenye muda mrefu katika demokrasia ya vyama vingi kama
India, Australia, Uingereza, Marekani, New Zealand, Canada n.k zinatumia
nidhamu ya chama katika kuhakikisha kuwa wanachama na viongozi wanakuwa
katika mstari mmoja na wanakuwa katika lengo na mwelekeo mmoja wa
kichama. Kwa Marekani hata hivyo mfumo wa nidhamu ya chama hauna nguvu
sana kama ilivyo Canada, India, Japan au Uingereza na Australia. Kuna
sababu za Kikatiba kwanini mfumo wa nidhamu ya chama Marekani ni dhaifu
kulinganisha na nchi nyingine.
Manufaa makubwa kabisa ya
mfumo na usimamizi mzuri wa nidhamu katika chama ni kukiandaa kushika
madaraka na kutimiza ajenda yake ya uchaguzi kwa ufanisi, weledi, umoja
na kuhakikisha matokeo yake yanakuwa mazuri.
KUUELEWA MGOGORO WA CHADEMA NA KUUMALIZA KUELEKEA 2015 - 2
VYANZO VYA MGOGORO
Kwa karibu miaka kadhaa sasa ndani ya chama kikuu cha upinzani
nchini CDM kumekuwepo na mvutano wa ndani baina ya makundi mbalimbali.
Mvutano huu ambao wakati mwingine umekuwa ukilaumiwa chama tawala cha
CCM ni muhimu kueleweka ili hatimaye suluhisho la kudumu, kamili na
thabiti liweze kufikiwa. Mgogoro uliopo ni vizuri kuelewa sio mgongano
wa kiitikadi au kifikra; angalau sivyo unavyojionesha hivyo. Karibu wote
wanaogongana na ambao wamewahi kugongana utaona kuwa hawagongani kwa
vile wanatofautiana sana kiitikadi au sera za Chama kiasi kwamba mmoja
anataka kubadilisha sera za mwingine. Ukiumulika kwa karibu utaona kuwa
mgogoro huu unahusisha watu zaidi (personalities) kuliko fikra au
itikadi. Chacha Wangwe dhidi ya Mbowe, Slaa dhidi ya Zitto na kinyume
chake, kundi la vijana dhidi ya Mbowe au Dr. Slaa; na wengine dhidi ya
Zitto n.k. Na hili ni kweli siyo kwenye ngazi za juu tu za chama bali
pia tumeona kwenye ngazi za chini kama ilivyotokea Mbeya, Mwanza, Arusha
n.k
Mgogoro huu wengine wanaweza kuuona pia ni mgogoro wa
kimaslahi zaidi ambapo watu mbalimbali wanatafuta maslahi fulani zaidi
huku wengine wakitaka kuendelea na maslahi fulani. Kama ni maslahi
binafsi au ya chama au ya taifa hili ni jambo jingine lakini wao wenyewe
wanaogongana kila mmoja anajaribu kusema anatetea maslahi fulani. Kama
ni kweli ni mgogoro wa maslahi au maslahi yana sehemu zake kwangu si la
maana sana; la maana katika hoja yangu ni kuwa mgogoro huu upo, umekuwa
mkubwa (umekuzwa) na hatua ambazo zimechukuliwa hadi hivi sasa naamini
hazitoshi kuumaliza kabisa. Lakini kabla hatujazama zaidi kuuelewa
mgogoro huu naomba nioneshe kwanini mgogoro huu upo.
Kwanini kuna Mgogoro CDM?
Naomba kupendekeza kwa msomaji kuwa mgogoro uliopo CDM una vyanzo
viwili vikubwa. Chanzo cha kwanza kikiwa Nina uhakika wapo wanaofikiria
kuwa mgogoro huu chanzo chake ni ‘watu’; mimi naomba kutafutiana nao. Ni
rahisi kutaja majina ya watu kama vyanzo vya mgororo lakini naamini
mgogoro uliopo ni zaidi ya watu. NI sawasawa na watu wanaofikiria kuwa
tatizo la utawala wa CCM ni watu kuwa wakibadilisha watu basi utawala
utakuwa mzuri na kweli kwa miaka 52 sasa CCM imeendelea kubadilisha watu
na namna ya utawala imeendelea kuwa vile vile. Nchi imekuwa na marais
wanne, mawaziri wakuu 9 (na wapo wengine Bungeni wanataka waziri mkuu wa
10!); mawaziri wa nishati na umeme lukuki, kwenye afya wengi tu, elimu
ndio usiseme kabisa!
Mtu yeyote anayetaka kufiriki vizuri
ni lazima ajiulize; kama tunabadilisha watu hivi kwanini namna ya
utawala haibadiliki? Je inawezekana kuwa tatizo ni zaidi ya watu?
Binafsi naamini tatizo la mgogoro wa CDM kama ule ulioko CCM (ambao kwa
leo naomba niuache kwani nilishawahi kuandika na mapendekezo yangu
kuyatoa miaka kadhaa nyuma) lina sehemu kubwa tatu na kuzielewa sehemu
hizo mbili au vyanzo hivyo viwili ndio njia pekee ya uhakika ya kuweza
kuondoa mara moja na daima mgogoro huu bila kujali sura, majina, hadhi,
ujiko, na vyeo vya wahusika. Vyanzo vya mgogoro ndani ya CDM ni vya
pande tatu; upande mmoja ni mfumo na muundo wa chama, upane mwingine ni
ukosefu wa nidhamu ya chama na upande wa tatu ni sheria ya vyama vya
siasa (na Katiba ya sasa).
Hili la tatu hata hivyo siyo
somo ambalo nitalizungumzia kwenye Makala hii kwani kwa wengi labda ni
rahisi kueleweka zaidi kuliko haya mengine mawili. Na katika mada yangu
hii kubwa ambalo nitazama ndani kidogo ni kuliangalia sana ni hilo la
pili – la ukosefu wa nidhamu; la kwanza nitaliangalia kama kidokezo tu
lakini pia kwa sababu litaganya hili la pili liwe bayana zaidi.
Mfumo na Muundo wa Chama
Mfumo na Muundo wa chama ni kama jukwaa ambalo juu yake wachezaji
mbalimbali wanasimama. Jukwaa linalotaka kusimama mtu mmoja hutengenezwa
kwa ajili ya mtu mmoja, jukwaa la kikindi kidogo huwa dogo vile vile;
jukwaa ambalo linatarajiwa kuwa la kundi kubwa la watu, vifaa na vitu
mbalimbali huwa kubwa na kila mojawapo hujengwa kwa kuhakikisha kuwa
linakuwa imara. Jukwaa ambalo litachukua watu zaidi ya uwezo wake
linaweza kuvunjika na kusababisha madhara makubwa. Jukwaa ambalo watu
watakuwa wanaruka ruka n.k ni lazima liwe na uwezo mkubwa, kinga za
kutosha na lililojengwa kwa ustadi mkubwa. Kile kinachofanyika kwenye
jukwaa kinategemea sana ustadi, uimara na ukubwa wa jukwaa.
Katika hoja yangu hii mfumo na muundo wa chama ni kama jukwaa; udhaifu
wowote katika eneo hili utajionesha katika watu wanaosimama kwenye
jukwaa hilo na uwezo wake wa kuhimili mikikimikiki. Vyama vyote vya
siasa vilivyoanzishwa kufuatia kurejeshwa kwa mfumo wa vyama vingi
nchini vilijikuta vinahitaji kujijenga na kujiunda ili kuweza vyama vya
kitaifa kama inavyotaka Katiba na sheria ya nchi. Tatizo ni kuwa chama
pekee cha siasa kilichokuwepo na ambacho watu walijua mfumo wake
kilikuwa ni CCM.
Matokeo yake ni kuwa karibu vyama vyote
vilivyoanzishwa vimejikuta vikinakili kwa kiasi kikubwa sana muundo na
mfumo wa CCM kiasi kwamba kuna kufanana kusiko kwa lazima kimfumo na
kimuundo kati ya vyama hivi – ukiondoa tofauti kadha wa kadha. Mfumo na
Muundo wa CDM umekaa kiCCM zaidi na hili ni tatizo kwa sababu ndilo pia
limechangia matatizo ndani ya CCM vile vile na limechangia katika kuleta
utawala mbovu nchini. Kufanana huko kwanza ni kwa mfumo wa ngazi za
muundo wa chama. Hapo juu tayari nimeonesha muundo wa ngazi za CDM
nioneshe jinsi muundo huu unavyoakisi muundo wa CCM.
CCM ina mfumo ufuatao wa kichama:
1. Shina
2. Tawi
3. Kata/Wadi
4. Jimbo
5. Wilaya
6. Mkoa
7. Taifa
Utaona kuwa CDM na CCM vinafanana muundo wao wa kingazi. Swali
ambalo labda watu wengine wanaweza kulijibu ni hili: Kwanini CDM
ilipoundwa hadi hivi sasa imekuwa na mfumo huu wa ngazi saba wa kichama?
Swali jingine la kina zaidi ni kwanini CCM wamekuwa na mfumo huu wa
ngazi za aina hii tangu enzi za TANU? Hili swali la pili ni rahisi
kulijibu: CCM ilizaliwa na kuishi kwa muda mrefu kama chama cha kijamaa
(socialist party) ambacho kama vilivyo vyama vingine vya aina yake hasa
wakati wa vita baridi vilikuwa vinajaribu kuhakikisha kuwa chama
kinamfikia kila mwananzi kuanzia kwenye nyumba mtaani (vitongoji na
shina) hadi kufika ngazi ya taifa.
Vyama vyote vya kijamaa
au kikomonisti kama vya China, Cuba, Vietnam n.k vina mfumo wa namna hii
ambapo wananchi wana uchaguzi mmoja tu wa kujiunga na chama na
uanachama wa chama hicho ni sharti kubwa la kuweza kufanikiwa katika
mambo mengine mengi. CCM kwa muda mrefu ilinufaika sana na mfumo huu
kwani ilihakikisha kuwa siasa zake zimeenea kuanzia ngazi za juu kabisa
hadi kwenye mitaa. Ni mfumo ambao unataka kudhibiti siasa katika nchi;
ni mfumo ambao hauendani na demokrasia japo unajionesha kana kwamba
unatoa nafasi kwa watu kutoa maoni yao kwa wingi. Mfumo huu umeweka
madaraka juu mno kama nitakavyoonesha hapa chini.
Nguvu ya Kamati Kuu
Japo ningeweza kuangalia muundo wa CDM na CCM ngazi kwa ngazi kwa
namna ya pekee ningependa kuangalia madaraka ya Kamati Kuu katika vyama
hivi vikuu nchini na kwanini muundo huu umepitwa na wakati na ni chanzo
kimojawapo cha migogoro katika vyama vya siasa.
Kazi za Kamati Kuu ya CDM
Kwa mujibu wa Katiba ya CDM Ibara ya 7.7.16 Kamati Kuu ya chama
imepewa majukumu mengi mno ya kuyasimamia kiasi kwamba inabidi mtu
aulize ni kwa kiasi gani KK inaweza kuwa na ufanisi na kutimiza majukumu
yake yote haya hasa ukizingatia kuwa wajumbe wake wengi pia wana
wawajibu mwingine katika Bunge au chama.
Kazi za KK ya CDM ni hizi:
(a) Kufanya utafiti wa wagombea na wa Uraisi na Mgombea Mwenza na
kuwasilisha ripoti zake kwa Baraza kuu kwa ajili ya mapendekezo yake kwa
Mkutano Mkuu.
(b) Kuteua Wakurugenzi wa Idara Kuu za Chama Makao Makuu (c) Kuteua Makatibu wa Wilaya na Mikoa
(d) Kuthibitisha uteuzi wa Sekretarieti za Wilaya.
(e) Kutoa mapendekezo kwa Baraza Kuu juu ya rufaa za uchaguzi na kinidhamu.
(f) Kuandaa na kutoa Mapendekezo kwa Baraza Kuu, Mikakati ya
kuendesha shughuli za Chama kwa kila mwaka na kwa kipindi cha miaka
mitano.
(g) Kuandaa na kutoa mapendekezo kwa baraza Kuu ,
Mikakati ya kupata mahitaji ya raslimali za kuendesha kampeni za
wagombea wa Chama katika chaguzi za kiserikali.
(h) Kuandaa na kutoa mapendekezo kwa Baraza kuu ratiba na maelekezo ya uchaguzi wa kichama.
(i) Kupitia na kutoa kwa Baraza Kuu mapendekezo ya haja ya
kuzifanyia marekebisho au maboresho Kanuni za Chama ama Katiba ya Chama.
(j) Kujadili taarifa za Sekretarieti ya Kamati Kuu na kutoa maamuzi na maelekezo kwa utekelezaji.
(k) Kusimamia utendaji kazi wa Sekretarieti ya Kamati Kuu (l)
Kufanya mapitio ya Sera za Chama na kutoa mapendekezo kwa Baraza Kuu kwa
kuzingatia matokeo ya Utafiti uliofanywa na Sekretarieti ya Kamati Kuu.
(m) Kusimamia utekelezaji wa maamuzi na maelekezo ya Baraza Kuu na Mkutano Mkuu.
(n) Kuwa kiungo na kudumisha mahusiano mema kati ya Chama na vyama
vingine vya siasa nchini, Afrika Mashariki na nchi nyingine.
(o) Kuthibitisha ajira za watumishi wakuu wa Chama ngazi ya Taifa.
(p) Kuteua kamati au tume za kushughulikia masuala maalum ya kichama kwa muda maalumu.
(q) Kuteua wakaguzi wa mahesabu ya Chama kwa kila mwaka
(r) Kuthibitisha uteuzi wa wagombea Uspika, Ubunge na Baraza la wawakilishi Zanzibar
(s) Kuandaa agenda za Baraza Kuu na Mapendekezo ya agenda za Mkutano Mkuu.
(t) Kufanya uamuzi juu ya mpendekezo ya kufukuza Mwanachama.
(u) Kuandaa hoja za kupelekwa Bungeni na Wabunge wa Chama
(v) Kumwachisha ujumbe wa Kamati Kuu mjumbe mteule ambaye ataenda
kinyume na katiba, kanuni na maadili au kushindwa kukidhi matakwa ya
kuteuliwa kwake.
(w) Kuratibu utendaji wa ofisi ndogo ya Makao Makuu Zanzibar.
(x) Kusimamia utendaji kazi wa Mabaraza ya Vijana, Wanawake na Wazee.
Kuteua wajumbe maalum wawili kuingia Kamati ya Utendaji ya Jimbo/Wilaya.
Kwa upande wa CCM kazi za Kamati Kuu zimeanishwa katika Ibara ya
109 ya Katiba ya CCM. Kazi za KK ya CCM ni nyingi vile vile na baadhi
yake ni hizi:
(1) Kutoa uongozi wa Siasa katika nchi.
(2) Kusimamia utekelezaji wa shughuli za kila siku za CCM.
(3) Kueneza Itikadi na Siasa ya CCM nchini.
(4) Kusimamia kampeni za Uchaguzi na kampeni nyinginezo.
(5) Kuteua Makatibu wa CCM wa Wilaya na Katibu wa Sekretarieti ya Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa.
(6) Unapof ika wakati wa Uchaguzi Kamati Kuu ya Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa itashughulikia mambo yafuatayo:-
(a) Kuf ikiria na kutoa mapendekezo kwa Halmashauri Kuu ya CCM ya
Taifa juu ya Wanachama watakaosimama katika uchaguzi wa Mwenyekiti wa
CCM.
(b) Kuf ikiria na kutoa mapendekezo yake kwa Halmashauri
Kuu ya CCM ya Taifa juu majina ya Wanachama wasiozidi watano wanaoomba
kugombea kiti cha Rais wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania.
(c)
Kuf ikiria na kutoa mapendekezo yake kwa Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa
juu ya Wanachama watakao-simama katika uchaguzi wa Makamu wa Mwenyekiti
wa CCM.
(d) Kuf ikiria na kutoa mapendekezo yake kwa
Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa juu ya majina ya Wanachama wasiozidi
watatu ambao wanaomba kugombea kiti cha Rais wa Zanzibar.
(e)
Kufikiria na kutoa mapendekezo yake kwa Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa
juu ya Wanachama wanaoomba nafasi za uongozi katika CCM na Jumuiya
zinazoongozwa na CCM ambao uteuzi wao wa mwisho unafanywa na Halmashauri
Kuu ya CCM ya Taifa.
(f ) Kufikiria na kutoa mapendekezo yake
kwa Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa juu ya Wanachama wanaoomba nafasi ya
Ubunge na Wanachama wanaoomba nafasi ya Ujumbe wa Baraza la
Wawakilishi.
(g) Kufikiria na kutoa mapendekezo yake kwa
Halmashauri Kuu ya Taifa juu ya Wanachama wa CCM wanaoomba nafasi za
uongozi katika Jumuiya za Wananchi zinazoongozwa na CCM, ngazi ya Mkoa
na Taifa, ambazo uteuzi wake wa mwisho hufanywa na Halmashauri Kuu ya
CCM Taifa.
(h) Kufikiria na Kufanya uteuzi wa mwisho wa
wanachama wa CCM wanaoomba kugombea nafasi ya Spika wa Bunge/Baraza la
Wawakilishi, Meya wa Halmashauri ya Jiji/Manispaa.
(7)
Kumsimamisha uongozi kiongozi yeyote isipokuwa Mwenyekiti wa CCM na
Makamu wa Mwenyekiti wa CCM endapo itaridhika kwamba tabia na mwenendo
wake vinamwondolea sifa za uongozi.
(8) Kuona kwamba masuala ya Ulinzi na Usalama wa Taifa na Maendeleo yanazingatiwa.
(9) Kuandaa mikutano ya Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa.
(10) Kuwa na mikakati endelevu ya kuimarisha Chama kimapato,
kudhibiti mapato na mali za Chama na kuthibitisha matumizi ya Chama
katika ngazi ya Taifa .
Tuchukue kazi moja hapa na
tuiangalie kwa karibu kidogo kama kwa kutumia darubini. Kwa upande wa
CDM tuangalie kazi (a) ambayo inasema “Kufanya utafiti wa wagombea na wa
Uraisi na Mgombea Mwenza na kuwasilisha ripoti zake kwa Baraza kuu kwa
ajili ya mapendekezo yake kwa Mkutano Mkuu.” Na kwa upande wa CCM
tuangalie kazi (6b) ambayo inasema “Kufikiria na kutoa mapendekezo yake
kwa Halmashauri Kuu ya CCM ya Taifa juu majina ya Wanachama wasiozidi
watano wanaoomba kugombea kiti cha Rais wa Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania.”
Kazi hizi mbili za KK za vyama hivi zinaonesha
tu kuwa hakuna mtu anayeweza kuwa Rais wa Tanzania kama hatopata Baraka
kutoka kwenye Kamati Kuu ya chama. Hii ina maana KK ya kila chama ni
chombo ambacho kinavutia wengi na katika uendeshaji wa chama watu
walioko kwenye KK ya chama ni watu wenye nguvu kubwa sana katika chama.
Ukilielewa hili utaona kuwa mgongano karibu yote ambayo imetokea ndani
ya CDM hadi hivi sasa inahusisha kwa kiasi kikubwa wajumbe wa Kamati
Kuu. Ikumbukwe kuwa kinachoitwa Baraza Kuu kwa upande wa CDM ni sawasawa
na kile kinachoitwa Halmashauri Kuu ya Taifa.
Tungeweza
hata kulinganisha kazi za vyombo hivyo na tungeona jinsi ambavyo
vinafanana. Na hata kwenye ngazi ya Mkutano Mkuu utaona kuwa CCM na CDM
(kama ilivyo kwa vyama vingine) bado vinafanana sana. Na siyo kwenye
ngazi hizi tu hata huku chini utaweza kuona kufanana huko na maana yake
katika utendaji wa chama.
Tatizo la kufanana huku ni nini basi?
Kufanana huku kuna tatizo moja kubwa; kama mfumo wa CCM umekosewa
kinadharia na kiutendaji basi vyama vilivyonakili mfumo huo vitajikuta
vinaingia kwenye matatizo yale yale ya CCM. Ni sawasawa na watoto
darasani ambapo mmoja anayedhaniwa kuwa ana akili anafanya makosa katika
kujibu swali halafu mwingine pembeni yake naye ananakili kosa. Halafu
itokee mtoto wa tatu ambaye anaangalia mtoto wa kwanza akinakili kosa
amsahihishe na kumuambia “hujanakili sawasawa” akiamini kuwa
kinachonakiliwa kiko sawasawa. Hili la muundo na mfumo wa chama ni pana
na lenye kina cha kutosha; itoshe kusema tu kuwa mfumo huu wa chama kwa
CDM unachangia sana kuanzisha, kuendeleza na kukoleza matatizo na
migogoro.
Hali ingekuwa hivi hivi kwa CCM kama wasingekuwa
madarakani kwani ni mfumo ule ule ambao umepitwa na wakati na ambao
hauendani na hali halisi ya jitihada za kujenga demokrasia nchini. CCM
kinga yao ni kuwa wao wana serikali na hivyo wanajua kuwa hawawezi
kwenda mbali sana na malisho. Ningeweza kuliangalia hili kwa kina lakini
kama ipo haja (kama watakuwepo wa kubishia hili) basi nitazama zaidi na
kuonesha mlinganisho na utofauti (contrasting) mfumo wa chama chenye
sera zilizoshindwa na kiko madarakani tunahangaika nacho na chama
kinachotaka kushika madaraka lakini kina mfumo wa chama kilichoshindwa.
Muundo wa sasa wa CDM hauna chombo huru cha kushughulikia migogoro
au masuala makubwa ya nidhamu. Katiba ya CDM imeweka vikao vya kichama
kama sehemu ya kutatulia migogoro kwa kila ngazi ya chama. Kwa maoni
yangu, kukosekana kwa chombo huru cha kichama ambacho kinaweza kuhusika
katika kusimamia nidhamu kuliko ilivyo sasa ambapo kwa mujibu wa Ibara
ya 6.3.6.
Kukosekana kwa chombo huru cha kutatua migogoro na kusimamia nidhamu
Kwa kiasi kikubwa yote yanayotokea sasa hivi ni matokeo ya hili
vile vile; kwamba hakuna chombo huru ambacho kinaweza kushughulikia
migogoro katika chama, kabla haijakua na chenye uwezo wa kupendekeza
hatua za nidhamu kabla mambo hayajafika mbali. Mojawapo ya mambo ambayo
yameikoroga sana CDM ni kuwa kusimamia nidhamu kunahitaji vikao vya
chama; na vikao vya chama vinahitaji wajumbe na wajumbe ni lazima
wafikie idadi inayotakiwa ili kufanya maamuzi mbalimbali. Na kwenye
chama ambapo baadhi ya wajumbe wana nyadhifa nyingine nje ya chama
wakati mwingine ni vigumu mno kuita vikao kwa wakati na kwa ufanisi
unaotakiwa.
Mwisho utaona kuwa hadi matatizo yanapokuwa
yamefikia pasipovumilika ndio vikao vinalazimika kuchukua hatua kali –
kufukuzana au kunyang’anyana vyeo n.k – wakati kama tatizo lingeweza
kushughulikiwa mapema zaidi hali isingefika huku. Fikiria mtu anaweza
kuwa na tatizo na wajumbe wa Kamati Kuu na yeye ni Mjumbe wa kamati kuu
na kamati kuu hiyo hiyo ndiyo chombo cha nidhamu kwa ngazi hiyo na hivyo
kamati kuu hiyo ambayo ndani yake ina watu wanagongana inasimama
kumshughulikia mjumbe mwingine.
Au unaweza kuangalia
kinyume chake kwamba Kamati Kuu ina tatizo na mmoja wa wajumbe na kwa
vile ndiyo chombo cha nidhamu inaamua kumshughulikia wakati huo huo mtu
anayehusika naye anatafuta mahali ambapo ni huru (impartial) na
anajikuta hana isipokuwa kusubiri kikao cha juu ambacho katika mfumo wa
CDM ni kikao cha Baraza Kuu.Tatizo ni kuwa wajumbe wote wa kikao cha
Kamati Kuu kwa mujibu wa Ibara ya 7.7.11a nao ni wajumbe wa Baraza Kuu!
Yaani mtu anataka kukata rufaa ya kikao cha chini kwenda kikao cha juu
ambacho wajumbe wake ni wale wale waliomhukumu kwenye kikao cha chini!
Mfumo huu hata hivyo unazaa chanzo cha pili cha migogoro ndani ya
CDM; siyo tu kwenye ngazi ya taifa bali hadi kwenye ngazi za chini
kabisa. Chanzo cha tatu kama nilivyosema hapo awali sitaangalia sana.
Chanzo kikubwa kabisa na chenye hatari kwa chama ni ukosefu wa nidhamu
ambayo nimezungumzia katika sehemu ya kwanza; nidhamu ya chama. Kama
tumeliweka jukwaa letu wazi na tukaliona udhaifu wake basi yanayotokea
juu yake hayawezi kuwa mema hata kama watu wake watakuwa wamevaa suti,
wanaimba kwa furaha au wamevaa magwanda na wanazungumza kwa jazba.
Kwamba jukwaa haliko imara yote wanayoyafanya yanahatari ya kuwaangukia
na wanaweza kusababisha matatizo hata kwa wasio husika.
Nimesema hapo juu kuwa tatizo hili au chanzo hiki cha mfumo na muundo wa
chama kinasababisha tatizo la pili ambalo wote tunaliona. Hili la
kwanza linahitaji kutulia na kulichambua kwa kina kuweza kuona jinsi
gani linasababisha migogoro lakini hili la pili ni rahisi kulionesha
kuwa linasababisha migogoro kwa sababu wahusika wamesimama kwenye mfumo
mbovu wa chama; mfumo ambao ulitakiwa ubadilishwe mara tu ya uchaguzi wa
2010; mfumo ambao sidhani kama utabadilika wakati wowote sasa hivi hasa
kuelekea uchaguzi wa Serikali ya Mitaa mwakani. Mfumo huu unasababisha
tatizo lisilokoma la Utovu wa Nidhamu (Indiscipline).
Itaendelea kesho.
No comments:
Post a Comment